top of page

Wet Spot (ADHESION)

Updated: Nov 5, 2023

ปัญหาเนื้อเทียนไม่ติดแก้ว หรือเรียกว่า wet spot ลักษณะเหมือนของเหลวติดบริเวณข้างแก้ว ถือเป็นเรื่องปกติที่มักเกิดขึ้นกับ แก้วใส่เทียน ใส ซึ่งสังเกตุเห็นได้ชัดเจน เป็นลักษณะพื้นฐานของแว็กซ์ธรรมชาติ ไม่ว่าราคาถูกหรือแพง งานแฮนเมดหรืองานอุตสาหกรรม ก็สามารถพบเจอกับปัญหานี้ได้เช่นกัน แต่โชคดีที่การเกิด wet spot นั้นไม่ส่งผลต่อการใช้งานเทียนหอมแต่อย่างใด






สาเหตุ?

เกิดมาจาก "การหดตัวของแว็กซ์" แว็กซ์บริเวณที่อยู่ใกล้ภาชนะมักจะเย็นตัวก่อน เกิดการหดตัวออกจากขอบภาชนะ

การเกิด wet spot อาจจะเกิดหลังจากเทียนเย็นตัวทันที หรืออาจจะเกิดในขั้นตอนการ curing (บ่มเทียนให้เซตตัวอย่างสมบูรณ์) , ระหว่างการขนส่ง, การจัดเก็บ. ดังนั้นการควบคุมไม่ให้เกิดขึ้นเลยใน life time ของเทียนหอมจึงเป็นเรื่องยากมาก แม้แต่แบรนด์ในห้างก็ยังหลีกเลี่ยง wet spot ไปไม่พ้นเช่นกัน





แก้ปัญหา


1. Cleaning ทำความสะอาดภาชนะก่อนเททุกครั้ง สิ่งเจือปน ฝุ่นผง ความมัน น้ำ ความชื้นที่เกาะอยู่ที่ผิวแก้วด้านใน ส่งผลต่อการหดตัวของเทียน


2. Preheat Glass

ทำให้แก้วร้อนก่อนเทเทียน โดยใช้เครื่องลมลมร้อน หรือไดร์เป่าผม ขึ้นกับขนาดการผลิตของแต่ละคน การทำให้ความแตกต่างของอุณหภูมิระหว่างแว็กซ์กับแก้วลดลง ทำให้เทียนลดการหดตัวจากแก้ว เพราะถ้าแก้วเย็นจะส่งผลให้แว็กซ์บริเวณใกล้ขอบแก้วเย็นตัวเร็วกว่าเเว็กซ์ที่อยู่ตรงกลางและด้านบน ทำให้เกิดการหดตัวและมีโอกาสเกิด wet spot


3. Pouring Temperature

ควบคุมอุณหภูมิการเท ซึ่งขึ้นกับเเว็กซ์ที่ใช้ด้วยว่าเหมาะเทที่เท่าไหร่ การควบควมให้อุณหภูมิแว็กซ์และแก้วไม่แตกต่างกันมาก ช่วยลดเรื่องการหดตัว


4. เลือก Wax สูตรเฉพาะที่ช่วยในการยึดติดแก้วได้ดี


5. Blending

การผสมแว็กซ์ชนิดอื่น ๆ เข้าไปผสมเพื่อเพิ่มคุณสมบัติในการยึดติดแก้ว แว็กซ์ที่นิยมใชข้ผสม ได้แก่ coconut wax ไขมะพร้าว อัตราส่วนที่ใช้ขึ้นอยู่กับชนิดแว็กซ์ %น้ำหอม หรืออื่นๆ อาจจะลองใส่ที่ % น้อย ๆ สัก 5% ดูก่อนแล้วค่อย ๆ เพิ่ม เพื่อเทียบเลือกสูตรที่เหมาะกับความต้องการรของคุณมากที่สุด


6. Storage

ควบคุมการจัดเก็บ เช่น เก็บในอุณภูมิที่เหมาะสม ไม่ถูกแสงแดด ไม่ชื้น เป็นต้น


7. NOT USE clear glass

เลี่ยงการใช้แก้วใส หากการควบคุมหลาย ๆ ปัจจัยแล้วก็ยังไม่เป็นผล การเปลี่ยนภาชนะก็อาจจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่กำจัดปัญหาเรื่องนี้ไปถาวร

276 views0 comments

Comments


bottom of page