top of page

เทียนหอม แต่ไม่หอม

Updated: Nov 5, 2023







เคยเป็นไหม ทำเทียนหอมแต่ไม่หอมเลย แม้จะใส่น้ำหอมไปเยอะแล้วก็ตาม บางครั้งก็หอมแต่พอจุดเทียนเท่่านั้น กลิ่นหายไปไหนหมดก็ไม่รู้ วันนี้เรามาหาคำตอบและแก้ไขปัญหาไปพร้อม ๆ กันเลย

ก่อนอื่นขอแนะนำศัพธ์ในการเรียกกลิ่นหอมของเทียนก่อน

  • Cold throw (CT) . กลิ่นหอมของเทียนก่อนจุด

  • Hot throw (HT). กลิ่นหอมของเทียนหลังจุด

ซึ่งกลิ่นก่อนจุดหรือหลังจุดอาจจะมีกลิ่น หรือระดับความแรงของกลิ่นที่เหมือนกัน หรือไม่เหมือนกันเลยก็ได้

กลิ่นแรกที่เราจะสังเกตุรู้ได้ก่อนก็คือกลิ่น Cold throw เมื่อกลิ่นก่อนจุดไม่หอมแล้ว ย่อมไม่มีลูกค้าคนไหนประทับใจและซื้อกลับไปใช้งงานแน่ ๆ ในขณะเดียวกันหากซื้อไปแล้วจุดเทียนกลับไม่มีกลิ่นหอมเลย ลูกค้าก็ย่อมไม่ซื้อซ้ำแน่ ๆ ดังนั้นจึงต้องทำให้หอมทั้งก่อนและหลังจุดเทียน

กลิ่น Hot throw ที่ดีเกิดขึ้นโดยหลาย ๆ ปัจจัย เช่น ปริมาณน้ำหอม , ไส้เทียน เปลวไฟ และอุณหภูมิ melt pool , แบภาชะนที่ใช้, การใช้งานเทียนที่ถูกต้อง วางในที่ที่ไม่มีลมพัดแรง เป็นต้น


 

วิธีทำเทียนหอมให้หอม

1) Ingredients ส่วนผสม

วัตถุดิบที่ดี ย่อมส่งผลต่อรสอาหารชั้นเลิศ การทำเทียนก็เช่นกันวัตถุดิบที่ดี ย่อมส่งผลต่อคุณภาพของเทียนหอม โดยเฉพาะเรื่องกลิ่น

  • WAX คุณภาพของแว็กซ์ที่ใช้ แว็กซ์ที่ดีส่งเสริมการกระจายกลิ่น และสามารถใส่ปริมาณน้ำหอมได้มากกว่าแว็กซ์คุณภาพต่ำ

  • Fragrance oil

- คุณภาพของน้ำหอม น้ำหอมบางตัวมีการผสมน้ำมันลงไปเพื่อลดต้นทุนทำให้ใส่ในแว็กซ์ได้ปริมาณน้อยลง จึงได้กลิ่น Cold throw ที่น้อยลง และเมื่อจุดเทียนก็อาจจะได้กลิ่น Hot throw ที่ต่ำเช่นกัน เนื่องจากโมเลกุลของน้ำหอมมีขนาดใหญ่จึงกระจายกลิ่นได้ไม่ดี

- ความแรงของแต่ละกลิ่น กลิ่นหอมบางชนิดมีกลิ่นหอมแบบอ่อน ๆ บางกลิ่นก็หอมแรงกว่ากลิ่นอื่นๆ เมื่อใส่ในปริมาณที่เท่ากันสามารถเทียบความแรงของกลิ่นได้ หากเราเลือกใช้น้ำหอมที่กลิ่นอ่อนมากๆ ก็อาจจะต้องใส่ % ที่มากกว่ากลิ่นแรง แต่บางครั้งใส่จนถึงขีดจำกัดแล้วก็ยังไม่หอมแบที่พอใจ ก็ควรเปลี่ยนกลิ่นไปเลยจะดีกว่า


 

2) Wicks ไส้เทียน

ไส้เทียนจะมีผลต่อ Hot throw (HT). กลิ่นหอมของเทียนหลังจุด การกำหนดขนาดและจำนวนไส้เทียนที่ใช้ขึ้นกับขนาดความกว้างของภาชนะ ควรเลือกที่มีขนาดสัมพันธ์กันเพื่อให้เทียนกระจายกลิ่นได้ดี ปลอดภัย และใช้งานได้ยาวนานขึ้น

*ไส้เทียนที่เหมาะสม ควรละลายเทียนจนหมดหน้าเทียนที่ ประมาณ 2 ชั่วโมง โดยเปลวไฟสูงไม่เกิน 1.5 เซนติเมตร (เปลวไฟสูงก่อให้เกิดอนตราย)

  • การเพิ่มจำนวนไส้เทียน ช่วยให้กระจายกลิ่นได้ดี

  • ไส้เทียนขนาดใหญ่ ช่วยให้กระจายกลิ่นได้ดี

  • ชนิดไส้เทียน ไส้เทียนจากฝ้ายถักเกลียว ลดการเกิดควัน ทำให้เปลวไฟนิ่ง ละลายเทียนได้นาน ช่วยให้กระจายกลิ่นได้ดี

 

3) Curing การบ่มเทียน


แว็กซ์ใช้เวลาอย่างน้อยสองสัปดาห์ในการแข็งตัวอย่างสมบูรณ์ ความแข็งของแว็กซ์ส่งผลต่อการละลายช้าเร็วของเทียน เทียนหอมที่บ่ม 1-2 วัน จะยังไม่เซตตัวเเข็งดี จะทำให้เทียนละลายได้ไว ซึ่งในช่วงเวลานั้นไม่มีอะไรการันตีได้ว่า ส่วนผสมทุกอย่างเข้าเนื้อกันได้ดี โดยไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงใด ๆ แล้วหรือไม่ กลิ่นหอมของเทียนที่บ่ม 1- 2 วัน กับบ่มที่ 2 สัปดาห์อาจจะแทบไม่แตกต่างกัน แตกต่างกันเล็กน้อย ไปจนถึงแตกต่างจนสังเกตุได้ชัดเจน ซึ่งตรงนี้ก็ขึ้นกับปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น สถานที่บ่ม อุณหภูมิในขั้นตอนการผลิต และอื่น ๆ


 


4) การใช้งาน

การใช้งานเทียนหอมที่เหมาะสม ได้แก่

  • วางเทียนบริเวณที่ไม่มีลมพัดแรง วางห่างจากสิ่งกีดขวางหรือสิ่งของที่ติดไฟ

  • ขนาดเทียนเหมาะกับขนาดพื้นที่ใช้งานหรือไม่ ถ้าเทียนขนาดเล็กจุดในบริเวณห้องที่กว้างมากเกินไปก็จะทำให้กลิ่นกระจายไปได้ไม่ดีเท่าไหร่นัก

  • การเกิด Tunneling เทียนเกิดหลุม จะทำให้การกระจายกลิ่นลดลง


404 views0 comments

Comments


bottom of page